Hỏi đáp: CT nguyên tử - Bảng TH - Liên kết HH Hỏi đáp: Sự điện li Hỏi đáp: Phản ứng , cân bằng hóa học Hỏi đáp: Đại cương về kim loại: Điện phân, điều chế... Hỏi đáp: Nhóm halogen: F, Cl, Br, I Hỏi đáp: Oxi - Lưu huỳnh Hỏi đáp: Nitơ - Photpho Hỏi đáp: Cacbon - Silic Hỏi đáp: Kim loại kiềm, kiềm thổ, nhôm Hỏi đáp: Sắt, Crom, đồng, niken, kẽm, chì, bạc, vàng, thiếc Hỏi đáp: Đại cương hoá học hữu cơ Hỏi đáp: Hidrocacbon Hỏi đáp: Dẫn xuất Halogen, Ancol, Phenol Hỏi đáp: Anđehit, Xeton, Axit cacboxylic Hỏi đáp: Este - Lipit Hỏi đáp: Amin, Aminoaxit, Protein Hỏi đáp: Cacbohiđrat Hỏi đáp: Polime, Vật liệu polime

Luyện thi: CT nguyên tử - Bảng TH - Liên kết HH Luyện thi: Sự điện li Luyện thi: Phản ứng , cân bằng hóa học Luyện thi: Đại cương về kim loại: Điện phân, điều chế... Luyện thi: Các nguyên tố phi kim và hợp chất: F, Cl, Br, I, O, S, N, P, C, Si Luyện thi: Nitơ - Photpho Luyện thi: Kim loại kiềm, kiềm thổ, nhôm Luyện thi: Sắt, Crom, đồng, niken, kẽm, chì, bạc, vàng, thiếc Luyện thi: Tổng hợp hoá học vô cơ Luyện thi: Đại cương hoá học hữu cơ và Hidrocacbon Luyện thi: Dẫn xuất Halogen, Ancol, Phenol Luyện thi: Anđehit, Xeton, Axit cacboxylic Luyện thi: Este - Lipit Luyện thi: Amin, Aminoaxit, Protein Luyện thi: Cacbohiđrat Luyện thi: Polime, Vật liệu polime Luyện thi: Tổng hợp hóa học hữu cơ

-Diễn đàn Sinh học Việt Nam- -Diễn đàn Vật lí phổ thông- -Test Online-
ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN ĐỂ BỎ QUA QUẢNG CÁO NÀY!
  1. Guest THÂN MẾN!
    Diễn đàn hoan nghênh bạn đóng góp bài cho cộng đồng, có thể là chia sẻ một bài viết, cũng có thể là một kinh nghiệm hoặc một bài tập. Hãy cùng nhau xây dựng cộng đồng lớn mạnh!

Dạy nhớ các kiến thức hóa học

Discussion in 'Các phương pháp dạy học' started by dayhoahoc.com, Oct 28, 2011.

  1. dayhoahoc.com

    dayhoahoc.com Manager Staff Member

    Có nhiều cách để dạy học sinh nhớ các kiến thức hóa học. Trong chuyên mục này, mời các thầy cô và các bạn sinh viên, dĩ nhiên các bạn học sinh cũng có thể cho ý kiến về các phương pháp dạy học sinh nhớ các kiến thức hóa học.
  2. Share This Page

  3. dayhoahoc.com

    dayhoahoc.com Manager Staff Member

    Có một cách nhớ kiến thức thật kinh điển và cũng thật hiệu quả đó là học - hành. Không lý gì mà trong tiếng Việt lại có từ ghép học hành. Điều đó có nghĩa phương pháp nêu dưới đây là một phương pháp thật kinh điển mà không rõ tác giả của nó là ai.

    Thực vậy, học đi đôi với hành luôn là một phương pháp hiệu quả. Trong hóa học, kiến thức không phải bắt nguồn sách, từ phương trình hóa học mà nó bắt nguồn từ chính nội tại của phản ứng hóa học. Vậy bằng cách học đi đổi với làm thí nghiệm, học sinh sẽ hiểu rõ bản chất của phản ứng hóa học hơn, đồng thời sẽ nhớ kiến thức lâu hơn vì nó gắn với chính sự kiện mà học sinh đã trải qua khi làm thí nghiệm.
    Về phía giáo viên, để học sinh vận dụng tốt kiến thức, nên cho phép học sinh làm các thí nghiệm vừa sức, cần lập kịch bản cho thí nghiệm để dẫn dắt học sinh đi tìm kiến thức, cần lập kế hoạch cho các câu hỏi để khơi gợi sự tò mò, kích thích học sinh quan sát, phân tích các hiện tượng trong thí nghiệm.
    Về phía học sinh, muốn học tốt môn Hóa học, cần tích cực áp dụng những kiến thức mình có trong phòng thí nghiệm và cả trong đời sống, quan sát, phân tích những hiện tượng mà mình thấy để có được bản chất hóa học của nó. Ví dụ như từ hiện tượng sắt bị gỉ sét, học sinh có thể tự mình quan sát và thấy màu sắc của sắt mới và oxit sắt; so sánh hiện tượng của sắt được giữ khô và sắt để ngoài trời; sắt mạ, sơn, bôi dầu mỡ với đinh sắt không được bảo vệ. ..

    Một trong những hoạt động "học đi đôi với hành" là làm bài tập. Bài tập là một hình thức luyện tập trong đó, học sinh vận dụng kiến thức của mình vào để giải quyết một hoặc một chuỗi các nút thắt mà người ra đề đặt ra. Khi làm bài tập, học sinh có thể vận dụng tổng hợp các kỹ năng và phát triển chúng đồng thời với việc vận dụng và ghi nhớ các kiến thức hóa học. Cách ghi nhớ kiến thức này rất hữu ích, vì khi vận dụng một kiến thức nào đó vào giải bài tập, kiến thức đó được tư duy ở mức cao và được bộ não nhắc lại liên tục khi kết nối các sự kiện.
    Về phía giáo viên, cần chuẩn bị một hệ thống các bài tập phù hợp với học sinh của mình sau mỗi tiết học, hướng dẫn các em chinh phục chúng bằng chính khả năng của các em.
    Về phía học sinh, cần nỗ lực làm các bài tập vì đây cũng là một cách ghi nhớ kiến thức rất hiệu quả.
  4. dayhoahoc.com

    dayhoahoc.com Manager Staff Member

    Thêm một phương pháp nhớ gần như được tất cả các thầy cô sử dụng đó là "chế biến" kiến thức hóa học thành một loại văn vần, thơ. Phương án này hết sức hữu dụng đối với những học sinh mới học hóa học ở bậc THCS.
    Tôi xin nêu một ví dụ như:
    Chuyện tình Nitơ và hiđro
    Mùa đông cho chí mùa hè,
    Nhớ ô thứ bảy anh về thăm em.
    Bình thường em ít người quen,
    Người ta cứ bảo em hiền thế cơ.
    Cứ như dòng họ khí trơ,
    Ai mà ngỏ ý làm ngơ sao đành.
    Tuổi em mười bốn xuân xanh,
    Nghĩ chi tới chuyện ái ân làm gì.
    Thêm một nguyên tử oxi,
    Khí màu xanh thẳm chất gì độc hơn.
    Bơ vơ cuộc sống cô đơn,
    Thuỷ Tề thấy vậy rước ngay về nhà.
    Gọi ngay hoang tử nước ra,
    Ghép luôn chồng vợ thật là thú thay.
    Đầu xóm có anh Hidrô,
    Một hôm nào đó viết thư tỏ tình.
    Phòng riêng lạnh lẽo một mình,
    Nhìn gương chỉ thấy bóng mình trong gương.
    Hidrô tỏ ý muốn thương,
    Làm sao nỡ để đôi đường cách xa.
    -Chuyện tình hò hẹn mấy khi,
    Để người nhòm ngó làm chi cho phiền.
    Từ đây chồng thảo vợ hiền,
    Cùng em ra đồng để lúa tốt xanh.
  5. dayhoahoc.com

    dayhoahoc.com Manager Staff Member

    Hóa học là môn khoa học tự nhiên, vừa là khoa học ứng dụng, nó hiện hữu ở tất cả các sự vật xung quanh ta, vì thế, việc gắn với các sự kiện diễn ra xung quanh không những giúp khắc sâu kiến thức mà còn nhanh chóng đưa kiến thức đến gần với thực tiễn cuộc sống hơn. VD: khi quan sát một hố vôi tôi lâu ngày có nước mưa đọng, ta thấy có một lớp "váng" cứng đóng trên bề mặt, những con vật nhẹ như kiến chẳng hạn có thể bò trên lớp váng cứng này dễ dàng... ta gắn nó với phản ứng cuả canxihidroxit với khí cacbonic trong không khí... Một ví dụ khác, khi làm món kem trứng chanh, ta ngâm quả trứng sống nguyên vỏ ngập trong nước ép chanh và để qua đêm, qua ngày hôm sau, vỏ cứng của trứng "biến mất", khi đó ta sẽ thêm đường và đánh thành món kem trứng tuyệt hảo; từ đó ta biết các axit hữu cơ thường có tính axit mạnh hơn axit cacbonic (làm tan canxicacbonat); tuy nhiên ta vẫn ăn được mà không sợ bị hư dạ dày, chứng tỏ axit trong chanh yếu...

    Về phía giáo viên, khi dạy các kiến thức hóa học, nên đưa các dẫn chứng mà các em thường gặp ở xung quanh mình để giải thích cho các kiến thức đang học, điều đó vừa làm cho giờ giảng sinh động, vừa giúp cho các em ghi nhớ kiến thức nhành chóng, tự nhiên.

    Vế phía học sinh, cần tích cực tìm hiểu thế giới xung quanh, đặt câu hỏi và gắn chúng với kiến thức đã học. Việc học tích cực như thế không những hữu ích đối với môn hóa học mà còn giúp các em thêm nhanh nhạy, rèn luyện khả năng phán đoán, phân tích, kết luận, từ đó có vốn sống cho riêng mình.
  6. dayhoahoc.com

    dayhoahoc.com Manager Staff Member

    Đố vui là một trong những phương pháp làm tăng tính sinh động của môn học vừa giúp cho học sinh nhớ các kiến thức thông qua việc tư duy một cách chủ động, các câu đố thường gắn liền với các kiến thức học sinh đã học, cũng có nhiều bài áp dụng những hiện tượng hóa học xung quanh ta.
    [HR][/HR]
    Khí gì?1) Chất gì khi hít phải
    Ai cũng cười sặc sụa
    Chất gì mới ngửi thôi
    Nước mắt người giàn giụa
    2/ Khí gì mang tên nước
    Ở khu vực Á châu?
    Cao su được tổng hợp
    Từ chất đó khởi đầu
    3/ Khí gì mà dung dịch
    Có tính chất khử trùng
    Tráng gương cho nhiều bạc
    Nhưng lại ít được dùng
    4/ Khí gì ai không biết
    Cứ tưởng là ma trơi
    Bập bùng ngoài nghĩa điạ
    Vào những đêm tối trời
    5/ Khí gì một hợp chất
    Thuộc họ olefin
    Là nguyên liệu tổng hợp
    Sản phẩm glixerin



    Các bài đố vui khác, xin các bạn tiếp tục cung cấp cho chúng tôi bằng cách gửi topic trong forum.

Share This Page